Thiết kế chương trình STEM ngôn ngữ (tiếng Anh)
Tích hợp giáo dục STEM vào các chương trình học ngôn ngữ, giúp học sinh phát triển kỹ năng sử dụng ngôn ngữ song song với khám phá các khái niệm khoa học và công nghệ.
Overview
Mục tiêu: Tích hợp STEM để hỗ trợ học sinh học ngôn ngữ Anh thông qua học tập dự án và giáo dục STEM.
Đặc điểm:
Đây là chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc hỗ trợ học sinh có trình độ tiếng Anh chưa cao, giúp các em phát triển kỹ năng ngôn ngữ và sự tự tin thông qua các phương pháp lấy học sinh làm trung tâm như học tập qua dự án (project-based learning) và giáo dục STEM.
Chuyên gia phụ trách đào tạo
Khóa học được phát triển và dẫn dắt bởi ông Alan West, một nhà giáo dục với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục STEM. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao năng lực giáo viên và trình độ tiếng Anh của học sinh tại Việt Nam qua việc triển khai phương pháp tiếp cận STEM của Vương quốc Anh.
Đối tác thực hiện
Emmet Insight: Một tổ chức tiên phong trong các lĩnh vực kinh doanh, giáo dục và công nghệ mới nổi tại Singapore.
STEAMAX: Một đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp giáo dục STEM, tập trung vào việc phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề cho học sinh tại Việt Nam.
Năng lực của giáo viên sau chương trình đào tạo
Năng lực thực hiện học tập qua dự án (Project-Based Learning): Giáo viên có khả năng triển khai phương pháp học tập qua dự án, giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng một cách tự nhiên qua nhiều lĩnh vực khác nhau.
Năng lực tạo bối cảnh học tập thực tế (Authentic Contextual Learning): Giáo viên có thể đưa ra các bối cảnh, vấn đề thực tế để học sinh giải quyết, từ đó thu hút và thúc đẩy các em phát triển kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai, đặc biệt là năng lực tiếng Anh.
Thúc đẩy các kỹ năng 4C: Giáo viên được trang bị để phát triển tư duy phản biện, sáng tạo, hợp tác và giao tiếp (4Cs) cho học sinh, giúp các em cải thiện kỹ năng lập luận và trình bày bằng tiếng Anh.
Hỗ trợ phát triển kỹ năng thuyết trình (Oracy Skills): Giáo viên có khả năng hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng nói và trình bày trước đám đông bằng tiếng Anh thông qua việc báo cáo kết quả dự án.
Đánh giá hiệu suất thường xuyên: Giáo viên có thể giúp học sinh thường xuyên tự đánh giá kết quả học tập của mình thông qua các buổi thảo luận và suy ngẫm, qua đó nâng cao kỹ năng nói và viết.
Phát triển tài liệu học tập: Giáo viên có khả năng hướng dẫn học sinh xây dựng các tài liệu học tập đa dạng, từ bản vẽ, phác thảo đến các báo cáo khoa học và bài thuyết trình chuyên nghiệp, phù hợp với trình độ và năng lực của từng em.
Hỗ trợ nghiên cứu từ vựng: Giáo viên có thể giúp đỡ học sinh trong việc tra cứu từ vựng và học từ mới một cách hiệu quả.
Tổ chức làm việc nhóm bằng tiếng Anh: Giáo viên có năng lực điều phối các hoạt động làm việc nhóm bằng tiếng Anh, giúp nâng cao kỹ năng hợp tác và giao tiếp của học sinh.
Phương pháp và nội dung cốt lõi
Chương trình tích hợp các tiêu chí của giải thưởng CREST (chương trình hàng đầu của Hiệp hội Khoa học Anh) với các tiêu chuẩn về năng lực tiếng Anh của Hội đồng Anh. Sự kết hợp này tạo ra một khuôn khổ vững chắc để:
Thiết lập mục tiêu học tập rõ ràng: Giúp giáo viên và học sinh xác định được các kỹ năng cần phát triển ở mỗi cấp độ ngôn ngữ tương ứng với cấp độ về năng lực STEM.
Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên: Cung cấp cho giáo viên một lộ trình phát triển chuyên môn có cấu trúc trong việc xây dựng các chương trình giáo dục STEM, giáo dục dự án giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ.
Tăng cường sự tham gia của học sinh: Học sinh được tham gia vào các dự án STEM có ý nghĩa, vừa nâng cao kiến thức khoa học, vừa thúc đẩy việc tiếp thu ngôn ngữ.
Hình thức triển khai
Buổi 1 | Tập trung vào việc làm quen với phương pháp học tập qua dự án (PBL), phản ánh về những thách thức trong việc dạy tiếng Anh và khám phá các phong cách học tập và giảng dạy khác nhau. |
Buổi 2 | Hướng dẫn cách tận dụng kinh nghiệm học tập để hỗ trợ học sinh, bao gồm việc sử dụng ngữ cảnh, nguồn tài liệu đáng tin cậy, lập sơ đồ tư duy, và tăng cường giao tiếp tiếng Anh trong lớp học. |
Buổi 3 | Cung cấp cơ chế phản hồi và đánh giá, giúp giáo viên phát triển kỹ năng tạo hoặc lựa chọn các tiêu chí, thang đánh giá cho các bài tự luận của học sinh và học cách đặt câu hỏi mở để hỗ trợ tư duy của học sinh bằng tiếng Anh. |
Giai đoạn thực hành
Thời lượng: Phụ thuộc vào từng nhóm giáo viên và có thể kéo dài trong vài tuần.
- Nội dung:
- Chuẩn bị: Giáo viên sẽ làm việc nhóm để chuẩn bị và xây dựng giáo án đơn giản với các hoạt động hỗ trợ học sinh thực hiện dự án và tự đánh giá.
- Thực hành và diễn tập: Các nhóm giáo viên sẽ thực hành giảng dạy các dự án và ghi lại quá trình thực hiện cũng như sự tiến bộ về năng lực tiếng Anh của học sinh. Sẽ có các buổi diễn tập trình bày ngắn về dự án.
- Quan sát và hỗ trợ: Đội ngũ giảng viên sẽ quan sát và hỗ trợ ảo cho các giáo viên trong suốt quá trình này.
- Báo cáo và phản hồi: Giáo viên sẽ báo cáo kết quả công việc của mình trong một cuộc họp cuối cùng và nhận phản hồi từ các cố vấn và Ông Alan West về việc giảng dạy của họ. Cuộc họp này có thể được tổ chức chung cho tất cả hoặc riêng cho từng nhóm.