🚀 STEAM Education
Chương trình lớp học STEAM - Mô hình học tập tích hợp liên môn cho thế kỷ 21
🎯 Lớp học STEAM là gì?
Lớp học STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) là mô hình học tập tích hợp liên môn, nơi học sinh được tiếp cận kiến thức thông qua các nhiệm vụ trọng tâm mang tính thực tiễn. Khác với các hoạt động rời rạc, các lớp học STEAM được thiết kế như một hành trình học hỏi có chủ đích, với phần dẫn dắt kết nối đến kiến thức nền, giúp học sinh hiểu sâu hơn và ứng dụng linh hoạt vào thực tế.
Trong mỗi lớp học, học sinh sẽ được tiếp cận một quy trình học tập cụ thể và được trải nghiệm quá trình học thông qua thực hành, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và giao tiếp, đồng thời được phản hồi, đánh giá và tự đánh giá liên tục trong suốt buổi học.
EDP
Engineering Design Process - Quy trình thiết kế kỹ thuật
SM
Scientific Method - Phương pháp khoa học
5Es
Engage, Explore, Explain, Elaborate, Evaluate - Mô hình giảng dạy khám phá 5 giai đoạn
🎯 Mục tiêu đầu ra
Mỗi lớp học hướng đến việc phát triển toàn diện năng lực của học sinh:
Xây dựng kiến thức nền tảng
Liên quan đến Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học thông qua trải nghiệm thực tiễn
Phát triển kỹ năng thế kỷ 21
Tư duy phản biện, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác và siêu nhận thức
Làm chủ kỹ năng cụ thể
Thông qua việc hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm trong từng buổi học
Tự đánh giá phát triển cá nhân
Ghi nhận tiến bộ, kỹ năng và tư duy đã sử dụng để giải quyết vấn đề
👥 Đối tượng học sinh
Chương trình dành cho các nhóm học sinh sau:
Học sinh lớp 1-12
Có đam mê khám phá, sáng tạo và tìm hiểu về các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học
Học sinh thích thực hành
Mong muốn được trải nghiệm học tập thông qua thực hành, làm việc nhóm, và các tình huống thực tiễn trong đời sống
Học sinh mới bắt đầu
Phù hợp với cả những học sinh chưa có nền tảng STEAM nhưng mong muốn phát triển kỹ năng tư duy và học tập chủ động
📚 Lộ trình lớp học STEAM theo 3 kỳ học
Kỳ 1 (T9–T12), Kỳ 2 (T1–T4), Kỳ hè (T6–T8)
(Lớp 1–5)
• Rèn kỹ năng quan sát, hợp tác, đặt câu hỏi
• Làm quen giải quyết vấn đề đơn giản
(Lớp 6–9)
• Ứng dụng quy trình thiết kế kỹ thuật (EDP) và nghiên cứu khoa học (SI)
• Nâng cao kỹ năng phản biện và đánh giá
(Lớp 10–12)
• Rèn kỹ năng nghiên cứu, sáng tạo, phản biện
• Hoàn thiện kỹ năng trình bày và tự đánh giá
🏆 Kết thúc mỗi kỳ học
Mỗi kỳ học kết thúc bằng một dự án STEAM, nơi học sinh trình bày sản phẩm, phản biện ý tưởng và ghi nhận quá trình phát triển kỹ năng của mình.
📚 Lộ trình lớp học STEAM định kỳ kết hợp với các hoạt động STEAM khác trong năm
Xen kẽ với các lớp học STEAM định kỳ còn có các cuộc thi, hội nghị khoa học – kỹ thuật hoặc trại hè cuộc tế. Đây là những cơ hội tuyệt vời để học sinh được cọ xát và học hỏi, phản biện ý tưởng với các chuyên gia trong lĩnh vực, bạn bè trong nước và quốc tế.
Hoạt động | T9 | T10 | T11 | T12 | T1 | T2 | T3 | T4 | T5 | T6 | T7 | T8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Khởi động kỳ học | ✓ | ✓ | ✓ | |||||||||
Lớp học STEAM định kỳ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ||||
Dự án STEAM nhỏ (cuối kỳ) | ✓ | ✓ | ✓ | |||||||||
Cuộc thi ICIA Quốc tế | ✓ | ✓ | ||||||||||
Trại hè khoa học | ✓ | ✓ | ||||||||||
Hội nghị học sinh STEAM | ✓ |