
Tương Lai Của Giáo Dục Sẽ Thay Đổi Ra Sao Với STEAM?
- Posted by Bùi Thị Thảo Minh
- Categories Blog, Chủ đề học tập STEAM
- Date June 28, 2025
- Comments 0 comment
Tương lai của giáo dục đang thay đổi mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của STEAM (Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, Arts – Nghệ thuật, Mathematics – Toán học). Giáo dục STEAM không chỉ giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sáng tạo mà còn đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong kỷ nguyên công nghệ số.
1. Giáo dục chuyển từ lý thuyết sang thực hành và trải nghiệm
Thay vì chỉ học lý thuyết trong sách vở, giáo dục STEAM nhấn mạnh vào các dự án thực tế, giúp học sinh áp dụng kiến thức vào đời sống. Ở Việt Nam, nhiều trường học áp dụng mô hình STEM Lab, nơi học sinh có thể tự tay chế tạo máy móc hoặc tiến hành thí nghiệm khoa học.
2. Sự phát triển của công nghệ trong giáo dục (EdTech)
Công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) đang giúp học sinh có trải nghiệm học tập cá nhân hóa, trực quan hơn. Google for Education cung cấp các công cụ như Google Classroom, giúp giáo viên tổ chức lớp học trực tuyến hiệu quả. Mạng lưới trường học của Microsoft sử dụng AI để phân tích tiến độ học tập và gợi ý phương pháp giảng dạy phù hợp với từng học sinh.
3. Học tập theo mô hình STEAM (STEM + Art)
Ngoài STEM, giáo dục hiện đại còn kết hợp nghệ thuật (Art) tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa tư duy logic và sáng tạo. Sự tích hợp này giúp học sinh phát triển không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về khả năng thẩm mỹ và sáng tạo nghệ thuật.
Lợi ích của giáo dục STEAM đối với học sinh
- Phát triển kỹ năng toàn diện: Học sinh được rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo thông qua các dự án thực tế.
- Tăng cường sự hứng thú trong học tập: Phương pháp này giúp học sinh yêu thích việc đến trường hơn nhờ vào các hoạt động học tập thú vị và thực tiễn. vas.edu.vn
- Chuẩn bị cho tương lai: Giáo dục STEAM trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để thích nghi với thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng và yêu cầu cao về kỹ năng công nghệ và sáng tạo.
4. Thực trạng triển khai giáo dục STEAM tại Việt Nam
Hiện nay, nhiều trường học tại Việt Nam đã áp dụng mô hình STEAM vào chương trình giảng dạy. Các hoạt động như lập trình, robot, nghệ thuật số và các dự án liên môn được tổ chức để khuyến khích học sinh tham gia và phát triển kỹ năng. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và cần sự hỗ trợ về cơ sở vật chất cũng như đào tạo giáo viên chuyên môn.
5. Thách thức và giải pháp
Mặc dù giáo dục STEAM mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc triển khai tại Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức như thiếu nguồn lực, giáo viên chưa được đào tạo chuyên sâu về STEAM và cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Để khắc phục, cần tăng cường đầu tư vào đào tạo giáo viên, cải thiện cơ sở hạ tầng và xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
6. STEAM tại Việt Nam – chuyển đổi mạnh mẽ và định hướng bền vững
a. Định hướng chính sách và hỗ trợ
- Từ năm 2024–2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu ứng dụng STEM rộng rãi vào các cấp tiểu học, tích hợp thêm nghệ thuật – tức STEAM – trong các hoạt động giáo dục
b. Các hoạt động, dự án tiêu biểu
STEAMese Festival 2024
- Sự kiện do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức nhằm thúc đẩy hứng thú học tập qua STEAM, khơi gợi tư duy sáng tạo cho học sinh .
STEAM for Việt Nam – hợp tác với UNICEF
- START foundation và UNICEF hợp tác từ năm 2021, cung cấp chương trình miễn phí cho trẻ từ 6–18 tuổi, chú trọng kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện và kỹ thuật lập trình .
Nghiên cứu STEAM về văn hóa bản địa
- Dự án tại Trường THPT với nhạc cụ truyền thống T’rung, hướng đến kết hợp âm nhạc truyền thống vào STEAM, đánh giá qua 7 bước nghiên cứu khung học tập
7. STEAM giúp học sinh có kỹ năng đáp ứng tương lai việc làm
Giáo dục STEAM không chỉ đào tạo kiến thức mà còn trang bị kỹ năng mềm như làm việc nhóm, tư duy phản biện, và quản lý thời gian. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đến năm 2025, 75% công việc mới sẽ đòi hỏi kỹ năng STEM. Các tập đoàn công nghệ như Google, Tesla, Apple đang ưu tiên tuyển dụng nhân sự có nền tảng STEM hơn là chỉ có bằng cấp truyền thống.
8. Thay đổi phương pháp giảng dạy: Giáo viên trở thành người hướng dẫn, không chỉ là người truyền đạt
STEAM khuyến khích học sinh tự học, khám phá vấn đề thay vì chỉ tiếp thu kiến thức thụ động. Ở Việt Nam, một số trường áp dụng phương pháp giáo dục đảo ngược (Flipped Classroom), học sinh tự nghiên cứu trước ở nhà và lên lớp để thảo luận, thực hành.
9. Tầm quan trọng của giáo dục STEAM trong tương lai
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu về nguồn nhân lực có kỹ năng STEAM ngày càng tăng cao. Những công việc truyền thống dần được thay thế bởi tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, đòi hỏi lực lượng lao động phải có khả năng thích nghi với công nghệ mới. Giáo dục STEAM không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo—những yếu tố quan trọng giúp học sinh đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động tương lai.
10. Xu hướng giáo dục STEAM tại Việt Nam
Tích hợp STEM vào chương trình giáo dục quốc gia
Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục STEM và bắt đầu tích hợp vào chương trình giảng dạy. Năm 2016, Bộ phối hợp với Hội đồng Anh thí điểm giáo dục STEM tại 14 trường ở nhiều tỉnh thành, tạo nền móng cho chương trình quốc gia. Tại TP.HCM, giáo dục STEM được chú trọng với mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong dạy học, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần phát triển thành phố thông minh (Nguồn)
Phát triển các hoạt động ngoại khóa và cuộc thi STEM
Để thúc đẩy hứng thú và kỹ năng thực hành cho học sinh, nhiều trường học và tổ chức đã tổ chức các ngày hội STEM, cuộc thi robot và lập trình. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế mà còn khuyến khích tinh thần sáng tạo và làm việc nhóm. Ví dụ, đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc tại cuộc thi Enjoy AI 2024 tại Trung Quốc, cho thấy hiệu quả của giáo dục STEM trong việc nâng cao năng lực học sinh.
Thúc đẩy học STEM trực tuyến
Trong bối cảnh chuyển đổi số, học STEM trực tuyến nổi lên như một phương pháp tiết kiệm và hiệu quả. Nhờ vào công nghệ, học sinh có thể tiếp cận nguồn tài nguyên đa dạng từ khắp nơi trên thế giới. Điều này không chỉ tối ưu hóa chi phí mà còn tạo điều kiện học tập linh hoạt, phù hợp với nhu cầu cá nhân của từng học sinh (Nguồn)
Tích hợp nghệ thuật (STEAM)
Để phát triển toàn diện, giáo dục STEM đang hướng tới việc tích hợp thêm Nghệ thuật, tạo thành STEAM. Sự kết hợp này giúp học sinh không chỉ có kiến thức khoa học mà còn phát triển sự sáng tạo và khả năng thẩm mỹ.
Học tập dựa trên dự án
Phương pháp này khuyến khích học sinh làm việc nhóm, giải quyết vấn đề thực tiễn và áp dụng kiến thức vào thực tế, giúp họ phát triển kỹ năng làm việc nhóm và khả năng lãnh đạo.
11. Những thay đổi trong giáo dục Việt Nam khi áp dụng mô hình STEM
Chính sách và chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT):
- Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ: Chỉ thị này nhấn mạnh việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó yêu cầu “thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017-2018”.
- Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020: Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học, nhằm cụ thể hóa việc đưa STEM vào chương trình giảng dạy, khuyến khích các trường tổ chức hoạt động giáo dục STEM phù hợp với điều kiện thực tế.
- Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023: Bộ GDĐT ban hành hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học, nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM, đồng thời thống nhất nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động này.
Triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông:
Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Giáo dục STEM được tích hợp vào các môn học và hoạt động giáo dục, giúp học sinh áp dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân.
Hoạt động nghiên cứu khoa học và cuộc thi khoa học kỹ thuật: Bộ GDĐT đã tổ chức các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học, khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy tính sáng tạo và ứng dụng kiến thức STEM vào thực tiễn.
Hợp tác quốc tế và phát triển nguồn lực:Hợp tác với Hội đồng Anh: Bộ GDĐT phối hợp với Hội đồng Anh triển khai dự án thí điểm “Áp dụng phương pháp Giáo dục STEM của Vương quốc Anh vào bối cảnh Việt Nam” trong năm học 2016-2017, nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên và lãnh đạo trường phổ thông về giáo dục STEM, phát triển giáo trình và tài liệu giáo dục STEM (Nguồn)
STEAM không chỉ là bổ sung nghệ thuật vào STEM mà còn tạo ra một nền giáo dục hướng đến sáng tạo, tư duy phản biện, công nghệ hiện đại, và phát triển bình đẳng.
Việt Nam đã khởi động mạnh mẽ với định hướng chính sách, sự kiện quốc tế và mô hình áp dụng tại trường học. Tuy vẫn còn thách thức nhưng với quyết tâm đổi mới, STEAM đang hiện thực hóa tương lai giáo dục chất lượng hơn, phù hợp với xu hướng toàn cầu.





You may also like

STEAM và Tư Duy Cảm Xúc: Giúp Trẻ Biết Yêu và Hiểu
